SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LIÊN TỔ: HỘI DIỄN VĂN NGHỆ THEO HƯỚNG TIẾP CẬN ÂM NHẠC ĐA VĂN HÓA CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 08/3
Dân tộc Việt Nam có nền văn hoá đậm đà bản sắc, tuy nhiên, người Việt Nam hiện nay từ trang phục đến món ăn và lối sống cũng mang một số nét văn hoá của các nước trong khu vực và trên thế giới. Mặt khác, văn hoá dân tộc Kinh ở các khu vực khác nhau ở Việt Nam có sự tiếp nhận và biến chuyển với văn hoá các dân tộc thiểu số trong địa phương. Đồng thời, người dân tộc thiểu số ở Việt Nam vừa có nền văn hoá riêng, vừa mang nhiều nét văn hoá của dân tộc Kinh trong kiến trúc nhà ở, trang phục, lễ hội…
Như vậy, đa văn hoá là một hiện tượng xã hội xảy ra khi có sự tiếp xúc và tiếp biến các nhóm văn hoá với nhau, trong đó, những khác biệt của các nhóm văn hoá là yếu tố căn bản cấu thành nên tính đa văn hoá
Giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non theo tiếp cận đa văn hoá chính là tác động có hướng đích của nhà giáo dục bằng các chiến lược và phương thức giáo dục phù hợp nhằm trang bị hiểu biết về sự đa dạng văn hoá về âm nhạc của các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn, hình thành thái độ tôn trọng giá trị truyền thống văn hoá về âm nhạc, phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc, nhận biết đặc trưng một số thể loại âm nhạc phù hợp với độ tuổi, kĩ năng sử dụng các phương tiện nghệ thuật để thể hiện bản thân qua sản phẩm âm nhạc.
Giáo dục âm nhạc theo hướng tiếp cận đa văn hóa giúp trẻ am hiểu về nhiều nền văn hoá. Thường giáo dục âm nhạc theo phương thức chỉ tập trung vào lối nhạc cụ hoặc một nền văn hóa. Tiếp cận này mở rộng phạm vi gồm nhiều loại âm nhạc và truyền thống từ các cộng đồng, dân tộc khác nhau. Điều này giúp trẻ hiểu rõ và yêu thích sự đa dạng văn hóa. Tạo điều kiện phát triển kỹ năng âm nhạc và sự đa năng trong việc tiếp cận và thể hiện âm nhạc.
Vào ngày 07/3/2025 trường mầm non Gia Tân đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn liên khối – Hội diễn văn nghệ theo hướng tiếp cận âm nhạc đa văn hóa chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 08/3.
Dự buổi sinh hoạt có các đ/c trong ban giám hiệu nhà trường, 4 tổ chuyên môn và giáo viên trong trường. Nội dung sinh hoạt gồm có 2 phần:
Phần một: Dự chương trình Hội diễn văn nghệ theo hướng tiếp cận âm nhạc đa văn hóa chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 08/3.
Phần hai: Thảo luận: Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non theo tiếp cận đa văn hoá ở trong Trường mầm non.
Dưới đây là một số hình ảnh diễn ra trong buổi sinh hoạt chuyên môn liên tổ của nhà trường!
.jpg)


















Tại buổi sinh hoạt có rất nhiều ý kiến chia sẻ thảo luận sôi nổi. Các đồng chí giáo viên đã được học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm khi thực hiện các tiết dạy âm nhạc tiếp cận đa văn hoá và giáo dục cảm xúc cho trẻ.
Người viết:
PHT: Nguyễn Thị Xuân Mai